22/03/1983: Nguồn gốc của xe Hummer

0
251
NGHIÊN CỨU QUỐC TẾ

Nguồn: The origins of the Hummer, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1983, Lầu Năm Góc đã phê duyệt hợp đồng sản xuất trị giá hơn 1 tỷ USD cho AM General Corporation nhằm phát triển 55.000 xe đa dụng với tính năng di động cao (High Mobility Multipurpose Wheeled Vehicles, HMMWV). Có biệt danh là Humvee, được thiết kế để vận chuyển binh lính và hàng hóa, những chiếc xe to rộng, cồng kềnh xuất hiện lần đầu khi chúng được quân đội Mỹ sử dụng trong cuộc xâm lược Panama năm 1989 và Chiến tranh Vùng Vịnh vào đầu những năm 1990.

Năm 1992, một phiên bản dân sự của Humvee, được gọi là Hummer, chính thức được bán ra. Những chiếc xe thô kệch, thu hút sự chú ý này nặng khoảng 5 tấn và tiêu tốn tận 3,8 lít xăng cho chưa tới 16km đường. Nhưng nó vẫn là món hàng được ưa chuộng với những ngôi sao Hollywood nổi tiếng như Arnold Schwarzenegger, người sau này sở hữu một đội xe Hummer.

Tháng 12/1999, khi nền kinh tế còn mạnh và giá xăng tương đối thấp, General Motors đã mua bản quyền từ AM General để tiếp thị và phân phối Hummer. Năm 2002, Hummer H2, một phiên bản nhỏ hơn (nặng khoảng 3,9 tấn), rẻ hơn mô hình ban đầu, đã ra mắt.

Hummer trở thành một biểu tượng của lối sống “cỡ siêu lớn” của người Mỹ. Tuy nhiên, chiếc xe cũng bị chỉ trích nặng nề bởi các nhà môi trường. Theo một bài báo năm 2008 trên Salon.com, vào tháng 08/2003, “những kẻ chủ trương bảo vệ môi trường căm ghét Hummer đã tấn công bốn đại lý xe hơi ở Thung lũng San Gabriel của Nam California, phá hủy, làm hư hại và đốt cháy hàng chục chiếc Hummer và nhiều chiếc SUV khác, trong khi viết nguệch ngoạc dòng chữ ‘Bọn người Mỹ béo nịch, lười biếng’ trên tường.”

Năm 2005, Hummer H3, dòng xe thậm chí còn nhỏ hơn (2,6 tấn), tiết kiệm nhiều nhiên liệu hơn đã xuất hiện. Năm sau, GM đã ngừng sản xuất dòng Hummer ban đầu, do doanh số quá thấp. Năm 2008, khi người Mỹ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng và giá xăng ngày một tăng cao, cùng với những lo ngại về môi trường, doanh số của Hummer đã giảm hơn 50%.

Tháng 12/2008, GM, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế toàn cầu và sụt giảm doanh số xe hơi, đã nhận được một khoản vay cứu trợ liên bang trị giá hàng tỷ đô la để duy trì hoạt động. Ngày 01/06/2009, gã khổng lồ của ngành ô tô, tính đến năm 2008, vẫn là nhà sản xuất xe hơi và xe tải bán chạy nhất thế giới, đã phải nộp đơn xin bảo hộ theo Chương 11 Luật phá sản Hoa Kỳ. Ngày hôm sau, GM tuyên bố rằng một phần trong kế hoạch tái cấu trúc của mình là sẽ bán thương hiệu Hummer cho một công ty cơ khí Trung Quốc.