Bản tin ngày 7/10/2017

    0
    8
    Toàn cảnh nhân lực của bộ máy Nhà nước

    Tin trong nước

    Tin Biển Đông

    Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ thăm bãi cọc Bạch Đằng. Sáng qua, Đô đốc Scott H. Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, cùng với Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius và phái đoàn đến thăm khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang với bãi cọc Bạch Đằng.

    Đô đốc Scott H. Swift năm nay 60 tuổi, ông giữ chức vụ chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ kể từ ngày 27-5-2015 – Ảnh: Nguyễn Khánh/ báo TT.

    VOA đưa tin: Đô đốc Swift, đại sứ Mỹ Osius kính trọng nỗ lực độc lập của VN. Đô đốc Swift nói về sự tăng cường hợp tác giữa Hải quân Việt Nam và Hải quân Mỹ: “Quan hệ này sẽ xuyên suốt qua các đời chính quyền và lãnh đạo của mỗi nước. Đây là mối quan hệ được phát triển tự nhiên, bởi chúng ta đang đối mặt với những mối lo ngại và đe dọa chung, cũng như sự bất ổn trong khu vực”. RFA có bài: Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương thăm bãi Bạch Đằng.

    RFI có bài: Tình báo Mỹ: Trung Quốc sẽ xây nhiều căn cứ ở nước ngoài. Bản tin cho biết: Tình báo Mỹ ghi nhận là trên con đường bành trướng thế lực quân sự và kinh tế, Bắc Kinh tỏ ra ngày càng cứng rắn hơn về tranh chấp chủ quyền Biển Đông, về quan hệ với Đài Loan và đang đẩy mạnh sáng kiến ‘Một Vành Đai, Một Con Đường’ để tăng cường quan hệ thương mại với thế giới, đặc biệt là các nước trong khu vực châu Á. Nói chung, Trung Quốc đang nỗ lực tìm cách làm suy giảm ảnh hưởng của Hoa Kỳ trên thế giới”.

    VOA có bài: Trong tranh chấp Biển Đông, Việt Nam chỉ sau Trung Quốc. Bài viết của tác giả Ralph Jennings, đăng trên trang Forbes, cho rằng, Việt Nam “là nước ven biển có tư duy bành trướng thứ nhì, chỉ sau Trung Quốc“. Bài báo cho biết nguyên nhân: “Cũng dễ hiểu. Việt Nam, đất nước 93 triệu dân, đang tiến lên về mặt kinh tế, phụ thuộc vào biển. Tinh thần chủ nghĩa dân tộc cũng tăng, và người dân muốn chính phủ mạnh tay trong các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ“.

    RFI đưa tin: Mỹ-Phi: Manila « nâng cấp » tập trận Mỹ trong năm 2018. Tham mưu trưởng quân đội Philippines, tướng Edouardo Ano, loan báo sẽ có 261 hoạt động chung, bao gồm tập trận trong năm 2018. Trong chương trình, “lực lượng Mỹ-Phi sẽ tiến hành các cuộc tập trận ‘bảo vệ lãnh thổ’ tại Biển Đông mà Manila gọi là Biển Tây”.

    Mời đọc thêm: Mỹ bàn giao tàu Cảnh sát biển cỡ lớn cho Việt Nam (LĐ). – Đại sứ Việt Nam nêu vấn đề Biển Đông tại Liên Hợp Quốc (LĐ). – Triển lãm tư liệu lịch sử về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam tại Lào Cai(TTT). – Nguyên Thủ tướng Australia Kevin Rudd: ASEAN cần đổi mới để ứng phó với thách thức (KTĐT). – Tranh chấp ở Trường Sa, tất cả là vì dầu? (QHQT). – 239 ngư dân Việt Nam bị Indonesia bắt giữ được về nhà(TT). – 239 ngư dân Việt Nam bị Indonesia bắt giữ về đến Việt Nam (RFA). –  Lao động trên biển, hiểm nguy bề bề! (NNVN). – Tàu cá TQ và tàu dầu Hong Kong đâm nhau khiến 13 người chết (RFA). – Tai nạn tàu, 12 ngư dân Trung Quốc mất tích   —  Huấn luyện quân sự Đài -Sing vẫn được duy trì, bất chấp áp lực từ TQ (VOA).

    Hội nghị Trung ương 6

    Báo VnExpress có bài: ‘Các cơ quan Đảng phải là nơi đầu tiên tinh giản bộ máy’. Theo PGS Nguyễn Trọng Phúc, cựu viện trưởng Lịch sử Đảng, nói: “Thời của tôi, những năm 1960-1970 chỉ có một thủ trưởng đứng đầu, cấp phó chỉ 1 đến 2 người chứ không nhiều như bây giờ. Nguyên nhân là do chế độ chính sách bây giờ còn bao cấp hơn cả thời bao cấp. Một ông Bộ trưởng, Chủ tịch, Bí thư… có bao nhiêu chế độ chính sách đi kèm theo, từ nhà ở, đất đai, xe cộ, điều kiện, phương tiện làm việc. Thời trước đổi mới làm gì có, cán bộ chỉ hơn người khác về chế độ, tem phiếu, tiền lương thì chênh lệch không đáng kể“.

    Ông Phúc còn cho biết thêm, ý định tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy đã được Đảng CSVN đưa ra nhiều lần, từ hồi … kháng chiến chống Pháp cho tới bây giờ, nhưng “tinh” mấy chục năm rồi mà vẫn không “giản” được. Lợi lộc kiếm được khi còn ngồi trên đầu, trên cổ người dân quá cao, “bòn khố rách sắm dù sơn kiệu/ hút máu dân làm rượu làm trà“, chiếm hết đất vàng làm trụ sở thay vì làm trường học, bệnh viện… trong khi những kẻ nắm quyền thường ngồi chơi xơi nước, ban hành nghị quyết, đọc báo đảng, hưởng chế độ đãi ngộ … lại còn được những kẻ xung quanh nịnh bợ, tâng bốc, hỏi sao bộ máy luôn phình ra?!

    Chẳng biết “tinh giản” kiểu gì, mà 1 người ra, đã có 2 người vào, khi hội nghị bầu bổ sung 2 Ủy viên Ban Bí thư cho khóa XII, là ông ông Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương và ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, đều là dân Nghệ An.

    Ảnh: TT
    Ảnh: TT

    Trang Zing có clip mô phỏng toàn cảnh nhân sự bộ máy Nhà nước: Cả nước hiện có 2,5 triệu biên chế, tại 58.000 cơ quan công quyền, chưa kể biên chế trong Quân đội, Công an và các doanh nghiệp nhà nước. Mục tiêu tinh giản biên chế đề ra chỉ đạt tối đa có 2%, ngân sách chỉ giảm được 1,2 ngàn tỷ đồng. Có 11/63 tỉnh, thành vượt gần 7.000 biên chế so với chỉ tiêu. So với Mỹ có dân số gấp 4 lần Việt Nam, nhưng chỉ có 2,1 triệu công chức, còn Trung Quốc cũng chỉ có đội ngũ công chức chiếm 2,8% dân số 1,3 tỷ người.

    Báo PLTP có bài: Đổi mới bộ máy: Cần một sự triệt để!Hệ thống chính trị của Việt Nam hiện nay không phải cồng kềnh mà đã quá cồng kềnh với nhiều tầng nấc trung gian, quá nhiều cơ quan, tổ chức… Hiện nay không khó để nhận ra rằng cùng lúc có nhiều hệ thống song song tồn tại: Hệ thống tổ chức của Đảng, hệ thống tổ chức của Nhà nước, hệ thống tổ chức của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội. Hầu như cứ trung ương có tổ chức nào thì ở địa phương có tổ chức đó và kéo dài cho xuống tận ấp, khu phố. Ngoài ra còn có nhiều tổ chức xã hội khác mà Nhà nước phải đài thọ một phần kinh phí cũng như lương, phụ cấp…”

    Nhân dịp này cũng mong ông Trọng lấy ý kiến hội nghị, xem có nên tiếp tục con đường XHCN nữa hay không. Hay là đi đường khác, chứ cuối thế kỷ này còn chưa biết mặt mũi CNXH thế nào thì không thuyết phục được ai.

    Chuyện của nước mình không lo được, lại để cho mấy tay chuyên gia “cha căng chú kiết” ở tận bên Nga, theo chủ nghĩa Mác, lo hộ là sao? Mà lại lo khu vực tư nhân cản đường đến CNXH: “Ưu thế nổi bật của kinh tế tư nhân sẽ dẫn đến việc giai cấp tư sản dân tộc ở Việt Nam càng lớn lên, và cùng với thời gian tầng lớp này sẽ ảnh hưởng ngày càng mạnh mẽ đến đời sống chính trị và ý thức cộng đồng. Và nếu Đảng Cộng sản mất quyền kiểm soát tình hình, thì rất có thể Việt Nam sẽ bị chệch khỏi định hướng xã hội chủ nghĩa”.

    Nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn có bài: Không còn đường lùi, nhưng chưa biết tiến đi đâu. Đảng đang ở vào thế “tiến thoái lưỡng nan”. Lý tưởng cộng sản đã chết, “đảng chỉ còn biết dùng lợi ích vật chất để mua sự trung thành của nhiều người nhất có thể“. Do vậy, bộ máy đảng và nhà nước ngày càng phình to, nhưng ngân sách thì cạn kiệt, nợ công tăng cao, bây giờ không còn tiền để nuôi đám ăn hại này nữa, nhưng nếu bỏ ra, để chúng tự kiếm ăn, thì làm sao nói chúng nghe đây? Khi chúng không còn lệ thuộc vào đảng nữa, đảng đâu còn vũ khí để mà trấn áp?

    Về kiến nghị tâm huyết của ông Nguyễn Trung, kêu gọi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thực hiện cải cách chính trị để thành lập một thể chế mới đa đảng, BBC có bài của tác giả Nguyễn Quang Duy: Một số câu hỏi về quan điểm của ông Nguyễn Trung. Tác giả cho rằng: “Đa đảng theo khái niệm ông Nguyễn Trung là đa đảng hình thức. Còn đa đảng chính trị, các đảng phải thực sự bình đẳng cạnh tranh và cử tri sẽ sử dụng lá phiếu để chọn lựa đảng nào thích hợp nhất với lý tưởng và quyền lợi của mình“.

    Mời đọc thêm: Chuyện quốc gia (FB Luân Lê/ TD). – Nguyễn Đình Cống: Góp ý với đảng (TD). – Hai thành viên mới Ban Bí thư có gì đặc biệt? (BBC). – Chân dung ông Phan Đình Trạc, tân uỷ viên Ban Bí thư khoá XII(Infonet). – Hội nghị trung ương 6: Mở đường cho cải cách sâu rộng hơn(TT). – Mời đọc lại: 40 người dân Việt Nam phải nuôi 1 công chức (NA).

    Tướng Trương Giang Long giúp đảng chống “thế lực thù địch”

    Sau khi có quyết định nghỉ công tác chờ hưu trí, Thiếu tướng, GS.TS Trương Giang Long có thời gian rảnh rổi để giúp đảng xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân vững vàng về bản lĩnh chính trị. Tướng Long lo lắng, trước “sự tấn công chống phá điên cuồng của các thế lực thù địch”, trong khi “có một bộ phận cán bộ, chiến sĩ chưa thật sự vững vàng về bản lĩnh chính trị, nhận thức chưa đầy đủ nhưng lại ngại học tập lý luận chính trị, học tập chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…” sẽ tác động trực tiếp đến bản lĩnh chính trị của cán bộ, chiến sĩ CAND.

    Tướng Long viết, “hiện nay khi các thế lực thù địch đang ráo riết tuyên truyền luận điệu ‘phi chính trị hóa’ lực lượng vũ trang, trong đó có CAND, nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng CAND, làm mất phương hướng chính trị và suy yếu sức mạnh chiến đấu của lực lượng công an, thì việc thường xuyên giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ công an chính là xây dựng ‘bức tường thành’ vững chắc làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động ‘phi chính trị hóa’ lực lượng CAND của các thế lực thù địch“.

    “Thái tử đảng” Nguyễn Xuân Anh bị mất ghế

    Cuối cùng thì “thái tử đảng” Nguyễn Xuân Anh cũng đã bị mất ghế Bí thư Đà Nẵng và mất luôn cả cái ghế Ủy viên Trung ương Đảng, nhưng có vẻ như người đại diện cho cử tri Đà Nẵng vẫn cố che đậy cái hũ mắm thối này. Trang Soha đưa tin: Phó Đoàn ĐBQH Đà Nẵng: “Chưa có kết luận nào nói hai lãnh đạo của Đà Nẵng tham nhũng”. Khi bị cử tri Đà Nẵng chất về sai phạm của người đứng đầu TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, khẳng định: “Trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đến giờ phút này, không có dòng nào nói hai lãnh đạo của Đà Nẵng tham nhũng”.

    Dù nhiều người hoan hỉ chuyện ông Xuân Anh bị mất ghế, nhưng có người vẫn chưa hài lòng, bởi còn nhiều “thái tử đảng” bất tài, tham nhũng, thối nát… vẫn còn đang ngồi trên đầu dân. Facebooker Chu Mộng Long, viết: “Dân mạng có vẻ hả hê với vụ cách chức Nguyễn Xuân Anh, xem như một con hổ to đang bị đưa vào lò nướng. Thú thật mình chả khoái vụ này. So với nhiều hổ khác, khuyết điểm của chú hổ con này nhỏ như con muỗi. Hổ Yên Bái, Hổ Thanh Hóa, Hổ Y tế, Hổ Tài Môi, Hổ Giao thông vĩ đại hơn nhiều nhưng không thấy mất sợi lông“.

    Nhà báo Huy Đức thắc mắc, vì sao “thái tử đảng” Nguyễn Thanh Nghị vẫn còn cái ghế Ủy viên Trung ương. Ông Huy Đức kiến nghị: “Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng nên làm rõ, những bàn tay nào đã giúp Nghị, một người bị đại hội đại biểu đảng bộ TP HCM loại ra khỏi danh sách đại biểu đi dự Đại hội XI, lại có thể được Đại hội ấy bầu làm ủy viên dự khuyết“.

    Ông Huy Đức tiết lộ, một trong những lý do ông Nguyễn Xuân Anh ngã ngựa là: “Phần lớn các sai lầm chính trị có bóng dáng đàn bà và trong trường hợp này, không biết 200 phu nhân hiện thời có rút kinh nghiệm sâu sắc từ bài học về ‘thái hậu’ Trần Thị Thủy. Sở dĩ Xuân Anh, Thanh Nghị lọt vào Trung ương khóa XI (dự khuyết) cũng có nguyên nhân sâu xa từ… bà Thủy. Nhưng, tội bà Thủy to hơn là nếu như không có ‘gót chân’ của bà thì đất nước này đã loại bỏ được khối u Nguyễn Tấn Dũng từ cuối 2010“.

    Trang Tiếng Dân có bài: Bà Trần Thị Thủy, mẹ ông Xuân Anh mới thực sự là cựu Bí thư Đà Nẵng. Tác giả Mai Dương nêu ra 5 lý do vì sao ông Nguyễn Xuân Anh ngã ngựa, trong đó, lý do thứ 5, là do mẹ của ông ta: “Người am hiểu ở Đà Nẵng đều nói rằng, bà Trần Thị Thủy (mẹ Xuân Anh), mới thực sự là bí thư thành phố chứ không phải ông con trai. Giang hồ đồn thổi, bà mẹ này gần như can thiệp vào tất cả sự vụ ở Đà Nẵng, xứng đáng mẹ Việt Nam anh hùng. Bà Thuỷ nhiều năm đứng ở vị trí vợ của một trong những người quyền lực nhất Việt Nam, sẽ rất khó để hiểu được thời thế đã thay đổi, coi lớp hậu sinh như ông Thơ, thậm chí ông gì nghẹo nghẹo bạn cậu chả ra cái đxx gì cả, không chết mới lạ!

    VTV có clip: “Không có vùng cấm trong thi hành kỷ luật Đảng”, liệu có tin được không?

    Báo Cali Today có bài: Không phải củi nào cũng đưa vào lò. Tác giả không tin công cuộc nhóm lò, đốt củi của TBT Nguyễn Phú Trọng là chống tham nhũng. Tác giả đặt câu hỏi, vì sao “củi” Nguyễn Xuân Anh bị đốt, còn các cây củi to khác thì vẫn bình an vô sự. Tác giả viết, “hóa ra Nguyễn Xuân Anh không cùng phe cánh của Nguyễn Phú Trọng, nếu không muốn nói là đối lập. Vì ông này là thân tín của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người đang ngấp nghé chiếc ghế Tổng Bí thư một khi ông Nguyễn Phú Trọng về hưu“.

    Tác giả viết tiếp: “Việc đưa củi vào lò, từ củi tươi cho đến củi khô đều có sự lựa chọn. Đó là những lãnh đạo, cán bộ thuộc phe đối thủ, những người không cùng băng nhóm để tranh giành quyền lực mà phía đằng sau đó là giành lại quyền lợi cho mình“.

    Mời đọc thêm: Cách chức bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh (TT). – Ông Nguyễn Xuân Anh bị cách chức Bí thư Đà Nẵng, thôi Ủy viên Trung ương Đảng (NQL). – Kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh và hàng loạt cán bộ là việc phải làm! (VOV). – Quá nhanh và hậu hoạ, nhìn từ Đà Nẵng (LĐ). – Người Đà Nẵng phản ứng như thế nào khi ông Nguyễn Xuân Anh bị cách chức? (TTT/ SH). – Kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh là ‘bài học xương máu’ cho Đà Nẵng (VNE). – Nhìn lại gần 2 năm ông Nguyễn Xuân Anh làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng (VOV). – Ông Nguyễn Xuân Anh: Từ phóng viên quốc tế đến Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng (PN News).

    Phiên tòa xét xử bà Châu Thị Thu Nga

    Báo Tuổi Trẻ có bài: Vì sao tòa không cho khai về 1,5 triệu USD ‘chạy’ đại biểu Quốc hội? Thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu, chủ tọa phiên tòa, cho biết: “Vấn đề mà luật sư hỏi đã được cơ quan điều tra tách ra rồi nên không thuộc phạm vi xét xử của vụ án này, HĐXX nhắc để không làm mất thời gian, sau đó luật sư không hỏi chứ không phải bị cáo khai mà chủ tọa không cho khai“.

    Báo tuổi Trẻ còn cho biết thêm một chi tiết, khi bà Nga nói: “Thưa HĐXX, tôi xin nói một câu thôi ạ” thì đúng lúc đó, âm thanh trong phòng dành cho phóng viên theo dõi xử án “bị ngắt khoảng 35 giây“. Khi âm thanh được mở lại, “chủ tọa đang đọc lại phần nội dung trong cáo trạng về quyết định tách số tiền hơn 157 tỉ đồng chi không có chứng từ của bà Châu Thị Thu Nga.” 

    Chuyện ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội không tin chuyện bà Nga chạy ghế Đại biểu Quốc hội, khi đặt câu hỏi: “Bỏ 1,5 triệu USD “chạy” vào Quốc hội để làm gì?“, các bị hại trong vụ án bà Châu Thị Thu Nga cho biết: “họ tin tưởng bỏ tiền ra đầu tư vào dự án này vì tin vào sự lung linh của các mô hình dự án, vàouy tín của một vị ĐBQH“.

    TS Chu Mộng Long viết: Tôi thì tin sái cổ, ông Hại Phúc ạ. Đây là 5 lý do, ông Chu Mộng Long tin chuyện bà Nga dùng tiền chạy ghế ĐBQH:

    1) Nếu cô em họ của tôi bịa chuyện vu khống, bôi nhọ thì tại sao Tòa không để em nó khai báo công khai trước Tòa cái đã rồi kết tội luôn một thể mà lại lo bịt miệng sớm thế? Tòa có quyền khởi tố vụ án mới ngay tại tòa khi xuất hiện tình tiết mới hoặc kết thêm tội cho bị can kia mà!

    2) Tại sao có trường hợp đại biểu tự ứng cử bị cái gọi là “hiệp thương” một cách gay gắt để loại trừ, trong khi lại có nhiều trường hợp chui vào tuồn tuột?

    3) Đại gia nhiều tiền ứng cử thì trúng cử dễ dàng, trong khi không phải đại gia như Trần Đăng Tuấn, Đỗ Việt Khoa… thì trượt vỏ chuối một cách nhục nhã trong các vòng “hiệp thương”?

    4) Cử tri có bao giờ được tự do đề cử và giám sát kết quả bầu cử không, hay chỉ cầm phiếu đi bầu như một thủ tục bắt buộc?

    5) Chất lượng đại biểu Quốc hội thế nào? Có hoàn toàn trong sạch và uy tín như ông Hạnh Phúc tự hào một cách hạnh phúc không? Lý giải thế nào về các đại biểu như Trịnh Xuân Thanh, Võ Kim Cự,… những ông bà dối trá bằng cấp và những ông bà ngủ gật khác?

    BBC có bài: Chuyện bà Nga khai hối lộ vào ĐBQH là ‘không bất ngờ’. Cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Quốc Thuận cho biết: “Tôi không có bất ngờ với việc của bà Nga mà bất ngờ là vị chủ tòa không cho bà này khai. Chuyện đó là vi phạm tố tụng. Người ta khai thì phải khai. Hối lộ thì không có chứng cứ nhưng đó là nguồn cung cấp thông tin để cơ quan điều tra vào cuộc. Tôi từng là thẩm phán. Hành động ngăn chặn tố cáo tham nhũng, tố cao tiêu cực cũng là dấu hiệu tội phạm”.

    Facebooker Nguyễn Tiến Tường có bài: Họ đã “lẻn” vào Quốc hội?Phải cho khai mới rõ. Càng im lặng càng ngờ vực. Bà Nga đã chạy tiền cho ai và sắp xếp bằng cách nào? Nếu không có, cũng có thể truy tố thêm bà về tội vu khống… Tại sao, trong một thể chế Đảng cử, dân bầu mà chúng ta hay nói công khai minh bạch ưu việt, lại có những kẻ cắp lẻn vào bằng cửa hậu như vậy? Quốc Hội, hãy nhìn thẳng vào sự thật đó để trả lời câu hỏi, liệu có xứng đáng nhận sự phó thác của nhân dân hay không?”

    Theo LS Lê Quốc Quân, việc “bịt miệng” bà Nga, là một bị cáo trước tòa, thì: “Bà thẩm phán này đã vi phạm vào Điều 389 – Tội che giấu tội phạm. Ngoài ra nếu sau này có bản án thì theo luật Bà Thẩm phán còn phải bị bắt và kết án từ 10-15 năm do phạm vào Tiết B, Khoản 3, Điều 370 – Tội ra bản án trái pháp luật, theo quy định mới của Bộ Luật Hình sự 2015“.

    Mời đọc thêm: Luật sư khiếu nại bị cản trở trong phiên tòa xét xử Châu Thị Thu Nga (PNVN). – “Chạy” chức Đại biểu Quốc hội: Lời khai bị từ chối(RFA). – Tòa không cho khai việc ‘chạy’ ĐBQH là sai luật (PLTP). – Vì sao bà Thu Nga bị cắt lời khi khai “chạy” đại biểu quốc hội? (NLĐ). – Bị hại tin Châu Thị Thu Nga vì danh đại biểu Quốc hội (TN). – Bị hại tin bà Châu Thị Thu Nga vì là đại biểu Quốc hội (NLĐ). – Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lừa đảo: Nhiều người giận dữ đòi tiền (VNN). – Cựu đại biểu Thu Nga có được ‘bảo kê’ dự án trái phép? (TT). – Vụ Châu Thị Thu Nga: Bị hại trách cơ quan chức năng đã không cảnh báo (TNCK). – Khách hàng từng đến Housing Goup đập phá đòi rút tiền (DT).

    Đại án OceanBank

    Báo VNN có bài: Cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn kháng cáo. Ông Nguyễn Xuân Sơn, cựu TGĐ Oceanbank đã có đơn kháng cáo, trong đơn, ông Sơn cho rằng ông không phạm tội “tham ô tài sản” theo Điều 278 và cũng không phạm tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 280-BLHS. Ông Sơn chỉ thừa nhận tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 165 – BLHS.

    Ông Sơn đã bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt án tử về tội “tham ô tài sản”, tù chung thân về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và 17 năm tù về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng”. Ngoài ra, ông Sơn còn bị buộc phải bồi thường 200 tỷ đồng do tham ô và lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt.

    Mời đọc thêm: Cựu chủ tịch PVN kháng cáo án tử hình (RFA).

    Vụ “họp báo” của ông Nguyễn Minh Mẫn

    Báo Tuổi Trẻ có bài: Không cấp phép ông Nguyễn Minh Mẫn tổ chức họp báo. Báo Tuổi Trẻ đưa tin, Sở 4T Hà Nội đã có văn bản trả lời ông Mẫn, cho biết, cuộc họp báo của ông Mẫn “không hội đủ điều kiện nên chưa cấp phép“, trong khi ông đã có thư mời tùm lum các nơi rồi. Trong thư, ông Mẫn tố cáo việc mình bị “thế lực kình địch” nghe lén, rồi cắt ghép, chỉnh sửa lời ông để “đánh hội đồng” cá nhân ông.

    Ông Nguyễn Minh Khánh, Phó Giám đốc Sở 4T Hà Nội, cho báo PLTP biết: “ông Mẫn là người của TTCP, tuy nói là với tư cách cá nhân nhưng lại xưng chức vụ thuộc TTCP, điều này là không phù hợp”.

    LS Trần Vũ Hải cho rằng: “Họp báo là một trong những quyền tự do báo chí được quy định trong luật báo chí 2016 có hiệu lực từ 1/1/2017. Quan điểm phải xin phép thực hiện quyền tự do, theo tôi là một suy nghĩ ấu trĩ, các nhà báo và luật sư càng không nên có, để hạn chế chính quyền công dân của mình. Nhà nước có nghĩa vụ đảm bảo cho công dân được thực hiện những quyền tự do, chứ không phải là kẻ ban phát những quyền đó“.

    BOT giao thông

    Báo NLĐ có bài: Quan phải biết xin lỗi dân. Bài báo dẫn chứng vụ ông Lê Tấn Thịnh, Trưởng Công an xã Quảng Điền, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk đã phải trực tiếp đứng ra xin lỗi người dân, để yêu cầu Bộ GTVT cũng phải làm tương tự. Cũng không nên vội ca ngợi hành động xin lỗi này, vì thực ra ông Thịnh làm vậy là “vì cái ghế của mình“.

    Dự án BOT tuyến tránh Biên Hòa cũng là bản sao BOT Cai Lậy, đó là đặt trạm không đúng vị trí. Người dân chỉ yêu cầu đặt trạm đúng vị trí và thu phí với múc giá hợp lý. Nhưng Bộ GTVT luôn tìm cách “câu giờ” bằng cách tạm thời giảm giá vé, nhằm xoa diu tình hình, không chịu nhận sai và xin lỗi. Thế thì “đừng hô hào suông ‘dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra’ trong khi dân hỏi ‘nhưng ai hưởng?’ thì ngậm hột thị, không nói được!”

    Mời đọc thêm: Phải dời BOT Biên Hòa, chứ không cần giảm phí! (NLĐ). – BOT bủa vây đường về miền Tây — BOT KIỂU… CÔN ĐỒ (VTC). – TẠM DỪNG THU PHÍ TẠI TUYẾN TRÁNH THÀNH PHỐ BIÊN HÒA (TTXVN). – Công an mời tài xế trả tiền lẻ trạm BOT Biên Hòa lên làm việc (VNN).

    Bảo kê máy gặt tại Hưng Yên

    Báo Người Đưa Tin có bài: Hưng Yên: Xã hội đen bảo kê gặt lúa, người nông dân khốn đốn. Người dân tại thị trấn Lương Bằng, tỉnh Hưng Yên cho biết, dân muốn đưa máy gặt xuống ruộng phải nộp cho “xã hội đen” từ 2-3 triệu đồng. Nếu thuê máy từ nơi khác đến mà không đóng bảo kê sẽ bị chúng đánh và phá máy. Tuy nhiên, khi phải nộp tiền “bảo kê” chủ máy gặt liền nâng giá lên tới 150.000-170.000 đồng/360m2, đắt hơn so với giá bình thường khoảng 50.000-60.000 đồng.

    Một người dân cho biết: “Bây giờ nhà chỉ có 1 đến 2 người toàn người già trẻ nhỏ mà lúa chín thì không sao gặt được, đi gặt tay nó đánh, dọa còn gặt máy thì giá ‘cắt cổ’. Báo với cơ quan chức năng thì không ăn thua, công an ở đó thì không sao, không có công an thì chúng nó lại đến đe dọa“.

    TTXVN có phóng sự: Kiên quyết xử lý côn đồ “bảo kê máy gặt”

    KIÊN QUYẾT XỬ LÝ CÔN ĐỒ “BẢO KÊ MÁY GẶT”Trước thông tin “Xã hội đen” bảo kê máy gặt tại Hưng Yên Truyền hình Thông tấn phản ánh, ngay lập tức Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Kim Động, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội khẩn trương xác minh, điều tra, làm rõ. Cuộc trao đổi với Đại tá Vũ Chí Công – Trưởng công an huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên sẽ làm rõ hơn về vấn đề này.

    Publié par VNEWS – Truyền hình Thông tấn sur jeudi 5 octobre 2017

    “Sự cố” hay ăn cắp?

    Báo VNN có bài: Phó phòng gặp sự cố ở siêu thị Nhật. Một cán bộ của Cục An toàn bức xạ nhiệt, thuộc Bộ KHCN vừa bị cảnh sát Nhật “hỏi thăm” vì bị nghi ăn cắp khi mua hàng trong một siêu thị của Nhật . Được biết, vị cán bộ này cùng đoàn Việt Nam sang Nhật để hội thảo. Hiện cảnh sát Nhật đã thả nhân vật này, nhưng phía Việt Nam nói sẽ “làm rõ” vụ việc với cảnh sát địa phương.

    “Xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch vững mạnh” kiểu gì mà ở trong nước thì ăn cướp của dân, ra nước ngoài thì ăp cắp của thiên hạ! Mặc dù báo chí trong nước chỉ ghi tên tắt nhân vật này là T.Q.H, nhưng vào website của Cục An toàn Bức xạ nhiệt, thuộc Bộ KHCN, thì thấy có Thạc sĩ Trần Quốc Hùng, giống như mô tả của báo chí. Đây là chân dung và quá trình công tác của ông Trần Quốc Hùng, Phó trưởng phòng Pháp chế và chính sách của Cục An toàn Bức xạ nhiệt:

    Thạc sĩ Trần Quốc Hùng. Nguồn: website Cục An toàn bức xạ nhiệt

    Chuyện người Việt Nam ăn cắp ở Nhật, bị người Nhật thông báo cảnh giác đã không còn chuyện lạ, nó đã ‘nổi danh’ bấy lâu nay, mà nổi nhất là câu chuyện được lan truyền về “người đẹp 6 ngón” Kiều Trinh, con gái của cựu Tổng GĐ Đài THVN Vũ Văn Hiến.

    LS Lê Văn Luân viết: “Trên đất nước này chúng mày có thể trộm cắp (bằng chính sách hoặc tư túi tham nhũng, hối lộ cửa sau) và không bị xử lý hoặc xử không đến nơi đến chốn, nhưng trong những quốc gia văn minh và thượng tôn luật pháp thì mọi hành vi trộm cắp dù là nhỏ nhất sẽ đều bị trừng trị thích đáng”.

    Mời đọc thêm: Làm rõ tin phó phòng bị giữ vì trộm cắp ở siêu thị Nhật(PLTP). – Viên chức Bộ KH-CN bị nghi ăn cắp ở siêu thị Nhật (VOA). – Cán bộ cao cấp Việt Nam công cán tại Nhật Bản bị bắt vì tội ăn trộm (Hội SVNQVN).

    Nhân quyền ở Việt Nam

    RFA đưa tin: Việt Nam cho bắt thêm người với cáo buộc hoạt động lật đổ. Tin cho biết, “ông Đào Quang Thực, một facebooker và là giáo viên tiểu học về hưu, bị Công an Tỉnh Hòa Bình bắt khẩn cấp vào tối ngày 5 tháng 10 với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam”. Được biết, “từ đầu năm đến nay, gần 20 nhà hoạt động, cựu tù chính trị tại Việt Nam bị cơ quan chức năng bắt giữ”.

    Ông Đào Quang Thực, giáo viên tiểu học về hưu, đã bị bắt. Nguồn: FB Đào Quang Thực

    Về vụ cướp đất của dân tại xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, RFA có bài: Dân nói bị chính quyền lừa lấy đất. Một người dân sở hữu đất ở khu vực, bà Lan, cho biết: Khi nhận tiền người ta nói là tại đây, từ cái ngã tư đó tới đây là 5 hecta này làm đất tái định cư cho bà con ở đây, là không phải đi đâu xa, tái định cư tại chỗ. Sau khi nhận tiền xong, thì họ đưa tiền nhà trọ một tháng 6 trăm. Hết 6 tháng tôi chẳng thấy đất tái định cư đâu cả. Sau đó cứ tiếp tục nói dối chúng tôi là 6 tháng nữa có. Tái định cư ngay nhà quý vị. Họ đưa đầy đủ sơ đồ vườn cây xanh, dãy nhà liền kề. Chúng tôi chờ đợi mãi tới năm 2009 là các cấp chính quyền đây lại thông báo với tôi đi nhận tái định cư ở vị trí khác, ở ấp Bắc Hòa”.

    70.000 Người gốc Việt tại Campuchia hoang mang vì sắp bị tước giấy tờ, theo VOA. Một người Việt sinh sống lâu năm tại thủ đô Phnom Penh cho biết: “Chính sách nhập cư không có gì rõ ràng đối với người Việt, cả kể những người đã được sinh ra ở đây hai ba thế hệ. Vậy mà giấy tờ của họ cũng không hợp pháp. Họ rất muốn làm hợp pháp nhưng chính phủ không làm, hoặc có làm thì hay sửa đổi và thu hồi thì cũng như không”.

    Cuộc sống thiên đường

    Báo Zing có bài: Bữa ăn 19.000 đồng của trẻ tiểu học chỉ có miếng cá nhỏ và rau muống. Sau khi bị tố cáo nhà trường cắt khẩu phần ăn của học sinh, chỉ còn vài cọng rau và miếng cá nhỏ, bà Trần Thị Vân, Hiệu trưởng trường Tiểu học Điện Biên 2, TP Thanh Hóa xác nhận, suất ăn của nhà trường trị giá 23.000 đồng, bao gồm bữa chính (từ 18.000-19.000 đồng) và bữa phụ (từ 3.000-5.000 đồng).

    Suất cơm của trẻ tiểu học được đăng tải trên mạng xã hội. Ảnh: internet

    Còn đây là cảnh người dân đang bắt cá trên mặt đường “ổ voi”, được cho là thuộc “tỉnh lộ 205 đoạn qua xã Diễn Yên – Huyện Diễn Châu- Tỉnh Nghệ An. Đường bộ đã gần như chuyển sang “đường thuỷ” mấy năm nay! Mỗi lần mưa lại có người khai thác Thủy sản trên đường…

    Thảm họa môi trường

    VNN có bài: Núi tro, xỉ 13 triệu tấn đe dọa Đồng bằng Sông Cửu Long. Theo số liệu báo cáo của Bộ Công Thương, hiện nay, ĐBSCL đang có 3 cụm nhiệt điện là Duyên Hải, Long Phú và Sông Hậu. Đến năm 2030 sẽ có thêm 9 Nhà máy nhiệt điện than nữa, chúng sẽ tiêu thụ khoảng 54,68 triệu tấn than và thải ra khoảng 13,67 triệu tấn tro, xỉ, thạch cao.

    Chưa có phương án giải quyết lượng tro xỉ này, nhưng vẫn cắm đầu vào làm nhiệt điện than, không hiểu các bộ ngành, địa phương có lập phương án đánh giá tác động môi trường hay không, hay vẫn kiểu “cứ làm đi rồi tính“? Trách nhiệm này thuộc vê các quan ký duyệt dự án, sao bây giờ mới tỏ ra lo lắng. Nếu không tìm ra cách giải quyết lượng tro xỉ thải, cần phải dừng các dự án này lại.

    RFA đưa tin: JICA Nhật gửi tối hậu thư cho Hải Phòng với nội dung: Thành phố Hải Phòng phải tự trả các khoản thanh toán cho Dự án thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn nếu dự án vẫn chậm tiến độ”. Được biết, dự án nói trên là dự án trọng điểm của Hải Phòng, được thực hiện bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản, có tổng số tiền đầu tư là 5.513 tỷ đồng.

    Nhà báo Vũ Kim Hạnh nhân việc nói đến việc một ông phó phòng gặp “sự cố” ở siêu thị Nhật, đã nhắc lại “sự cố” Formosa gây ra cách đây đúng một năm rưỡi, “chỉ trong giai đoạn 1 (sản xuất với công suất 15 triệu tấn/năm), Nhà máy thép của Formosa tại Hà Tĩnh sẽ thải ra 36 triệu tấn khí thải/năm, riêng trong nước thải sẽ có 28,000 tấn các chất ô nhiễm/năm và khoảng 9 triệu tấn chất thải rắn/năm.

    Nếu Formosa tiếp tục hoạt động và xả thải đúng giấy phép (45,000 mét khối/ngày) thì mỗi năm, vẫn có tới 17.37 tấn phenol và cyanide được xả ra biển. Tổng lượng độc chất được xả vào biển mỗi năm lớn gấp 9.5 lần so với lượng chất thải đã gây ra thảm họa cá chết hồi đầu tháng 4 và riêng lượng phát thải khí nhà kính của Formosa đã tương đương 50.5% tổng lượng phát thải khí nhà kính của tất cả các nhà máy trên toàn Việt Nam”.

    Mời đọc thêm: Thủy điện nhỏ được ca ngợi vì… phát triển rừng (TT). – Đưa Đồng bằng sông Cửu Long từ vùng trũng về khoa học và công nghệ thành thung lũng của sáng tạo (KHPT). – Ô nhiễm môi trường tại làng nghề tái chế nhựa Hưng Yên (VTV). – Thủy lợi Tây Nguyên cần những giải pháp cấp bách (VOV). – “Ăn uống liều mạng có ngày tiêu gan!” (TP).

    Triển lãm hình ảnh chiến tranh Việt Nam

    VOA đưa tin: Triển lãm “Chiến tranh Việt Nam” ở Viện Bảo tàng Lịch sử New York. Cuộc triển lãm “Chiến tranh Việt Nam: 1945-1975” đã khai mạc hôm thứ Tư tuần này tại Viện Bảo tàng Lịch sử New York sau gần 3 năm chuẩn bị. Bà Marci Reaven, Giám Đốc phụ trách triển lãm cho biết: “Chúng tôi muốn các thế hệ đến sau trải nghiệm, như chúng ta đã trải nghiệm, rằng chiến tranh là sản phẩm của nhiều quyết định do các chính quyền và cá nhân làm ra, và điều quan trọng là phải tìm hiểu các quyết định đó, chú ý tới các quyết định đó khi mà chúng đang được làm”.

    Tin quốc tế

    Tin nước Mỹ

    VOA đưa tin: Facebook, Twitter, Google điều trần vụ Nga-Trump trước một ủy ban Hạ viện vào ngày 1/11. Giám đốc điều hành của ba ông lớn này dự định cũng sẽ điều hành tại Ủy ban Tình báo Thượng viện, nơi đang điều tra về chuyện Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016.

    Báo Người Việt có bài: Tòa Bạch Ốc, NRA và Cộng Hòa đồng ý kiểm soát biến cải súng qua việc giới hạn bộ phận biến cải súng bán tự động thành tự động. Cơ phận này được gọi là “bump stock”, mà kẻ nổ súng giết người tập thể ở Las Vegas đã sử dụng, giết chết 59 mạng người vừa qua.

    VOA có bài: ‘Cuộc đời quá ngắn ngủi’: Mẹ Michelle Võ trải lòng về nỗi đau mất con. Mẹ Michelle Võ, “bà Hana cho biết tên tiếng Việt của Michelle là Võ Ngọc Chí Mỹ, một cái tên gắn liền với ước nguyện của bà trong khoảng thời gian khốn khó ở Indonesia trong tư cách người tị nạn sau khi bà vượt biên rời Việt Nam vào năm 1981“.

    Về chuyện tòa đại sứ CSVN tại Washington DC và tòa tổng lãnh sự ở San Francisco lên tiếng về việc tiến hành xác định quốc tịch Việt Nam của cô gái người Mỹ gốc Việt Michelle Vo bị bắn chết ở Las Vegas, tác giả Thạch Đạt Lang có bài: Cùng là người Việt hoặc gốc Việt, nhưng người nào mới được nhà cầm quyền quan tâm? Rõ ràng là không phải ai cũng đều nhận được sự quan tâm của các đại sứ quán, lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài, nhất là người Việt hay gốc Việt sống ở nước châu Phi nào đó, hay Campuchia, Lào…

    Mời đọc thêm: Hung thủ Las Vegas từng nhắm mục tiêu chỗ khác? (VOA). – Hung thủ Las Vegas có thể định tấn công các đại nhạc hội khác (NV). – Những bí ẩn trong vụ thảm sát ở Las Vegas (NV). – Hoa Kỳ: NRA thực sự muốn gì sau vụ thảm sát Las Vegas? (RFI).

    VOA đưa tin: Thổ Nhĩ Kỳ bắt nhân viên tòa lãnh sự Mỹ tại Istanbul với cáo buộc, có liên hệ tới một phong trào của giáo sĩ Fethullah Gulen đang sống lưu vong ở Mỹ. Hôm 5/10, Tòa Đại sứ Mỹ nói cáo buộc này vô căn cứ. Báo Người Việt: Mỹ ‘lo ngại’ vụ nhân viên địa phương tòa lãnh sự ở Istanbul bị bắt.

    Các giới chức cao cấp cho biết, ông Trump sẽ thu hồi thỏa thuận với Iran, theo VOA. Được biết, “hành động này không có nghĩa là hủy bỏ thỏa thuận 2015 mà thay vào đó đưa trả về Quốc hội. Các nhà lập pháp có 60 ngày để quyết định có tái áp đặt các chế tài bị đình chỉ theo thỏa thuận này hay không”.

    Tin vui cho các bệnh nhân bị viêm gan C: FDA chấp thuận thuốc mới trị viêm gan C giá rẻ hơn. Theo báo Người Việt: Cơ Quan Quản Trị Thuốc và Thực Phẩm (FDA) của Mỹ vừa chấp thuận loại thuốc mới giá rẻ, có thể chữa trị viêm gan C chỉ trong tám tuần. Thuốc có tên Mavyret là thứ thuốc đầu tiên có thể chữa hết cả sáu dạng viêm gan C chỉ trong hai tháng đối với bệnh nhân chưa hề được trị liệu. Chi phí cho một đợt điều trị bằng Mavyret là $26,400, thấp hơn hẳn so với các thuốc trị viêm gan C khác, giá từ $55,000 đến $95,000”.

    Tin châu Âu

    RFA đưa tin: Nobel Hòa Bình 2017 về tay Chiến dịch Chống Vũ Khí Hạt Nhân. Chiến Dịch Quốc Tế Xóa Bỏ Vũ Khí Nguyên Tử, có tên là ICAN, được nhận giải Nobel Hòa Bình năm nay. Chủ tịch Ủy Ban Nobel Na Uy, bà Berit Reiss-Andersen, cho rằng, “con người đang sống trong một thế giới nơi mà nguy cơ sử dụng vũ khí nguyên tử trở nên lớn hơn. Giải Nobel Hòa Bình năm nay soi rọi nguồn sáng cần thiết trên con đường thỏa ước tiến tới một thế giới không có vũ khí nguyên tử”.

    Được biết, tổ chức ICAN là một liên minh gồm những nhóm phi chính phủ tại hơn 100 quốc gia, chính thức ra đời tại Vienna vào năm 2007.

    Chiến dịch tẩy chay vũ khí hạt nhân của ICAN giành được giải Nobel Hòa Bình. Nguồn: FABRICE COFFRINI/ AFP/ Getty Images.

    Mời đọc thêm: Tổ chức ICAN nhận giải Nobel Hòa bình 2017 (TD). – Chiến dịch chống vũ khí hạt nhân ICAN được giải Nobel Hòa bình (RFI). – Tổ chức ICAN đoạt giải Nobel Hòa bình (BBC). – Nobel Hòa Bình 2017 về tay tổ chức ICAN (VOA). – Người Nhật bất ngờ về giải Nobel Văn học 2017(RFI).

    Chuyến thăm Matxcơva của nhà vua Ả tập Xê Út, quan hệ Nga-Ả Rập Xê Út nồng ấm hơn nhờ các hợp đồng thương mại, theo RFI. Sau cuộc gặp, “hai nước đã ký kết khoảng 15 thỏa thuận hợp tác trong lãnh vực năng lượng cũng như vũ khí. Ryad thậm chí còn muốn mua hệ thống phòng không S-400 nổi tiếng. Một chủ đề đồng thuận khác nữa là dầu lửa. Matxcơva và Ryad tái khẳng định ý muốn giảm lượng vàng đen sản xuất ra để làm tăng giá dầu”.

    RFI có bài: Tây Ban Nha: Cảnh sát trưởng Catalunya bị truy tố tội phản loạn. Theo bản tin: Bốn nhân vật lãnh đạo phe ly khai ở Catalunya, trong đó có cảnh sát trưởng bị truy tố về tội phản loạn”.

    Nhằm gia tăng khả năng phòng vệ quân sự, Thụy Điển: Chiến lược quân sự mới để đối phó với Nga. RFI đưa tin, quân đội Thụy Điển đã tập trận giả tại công viên Gardet ngay trung tâm thủ đô Stockholm nhằm “thuyết phục dân chúng rằng đã tới lúc đầu tư trở lại vào quân đội”.

    VOA đưa tin: Nga: Cần phải duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran. Theo lời Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov: “Điều hết sức quan trọng là phải duy trì tình trạng như hiện nay và tất nhiên việc Hoa Kỳ tham gia hiệp ước là một yếu tố thiết yếu”.

    Tin châu Á

    BBC có bài: Lãnh đạo đối lập Campuchia muốn ‘chế tài lên Hun Sen’. Bà Mu Sochua, một trong những chính trị gia nổi tiếng của Campuchia và là phó chủ tịch của đảng Cứu hộ Quốc gia Campuchia (CNRP), nói: “Chúng tôi chỉ còn ít hơn 10 tháng nữa. Cộng đồng quốc tế có thể gây áp lực với Hun Sen. Cộng đồng quốc tế cần phải nói rõ rằng chính phủ kế nhiệm, nếu nó không được hình thành từ cuộc bầu cử tự do và công bằng, thì sẽ không được công nhận”.

    RFI đưa tin: Chính quyền Cam Bốt đề nghị giải thể đảng đối lập. Đảng Nhân dân Campuchia đương quyền đã đệ đơn lên Tòa án Tối yêu cầu giải tán Đảng Cứu Nguy Dân Tộc Campuchia (CNRP). Theo AFP, một luật sư cho biết: “Có đầy đủ những chứng cứ vững chắc để Tòa án Tối cao giải thể CNRP. Một trong những bằng chứng là bài phát biểu của ông Kem Sokha tại Úc năm 2013, nói rằng ông đã nhận được sự trợ giúp của Hoa Kỳ để xây dựng phong trào dân chủ tại Cam Bốt”.

    Người đứng đầu Văn phòng Nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, ông Mark Lowcock nói: LHQ không chấp nhận thiếu tiếp cận bang Rakhine, theo RFA. VOA có bài: Mỹ: Xáo trộn ở Myanmar có thể mở đường cho khủng bố quốc tế.

    RFI đưa tin: Bình Nhưỡng tái khởi động các nhà máy khu công nghiệp liên Triều. Báo chí nhà nước ở Bình Nhưỡng khẳng định “các nhà máy này vẫn hoạt động, và các công ty Hàn Quốc không còn có thể coi là thuộc quyền sở hữu của họ”. RFA: Mỹ sẽ cấm nhập khẩu hải sản do công nhân Bắc Hàn làm ở Trung Quốc.

    Mời đọc thêm: Chính quyền Hun Sen tìm cách giải tán đảng đối lập CNRP(VOA). – Campuchia muốn giải tán đảng đối lập (RFA). – Đối lập Nhật Bản công bố cương lĩnh chống hạt nhân (RFI). – Thủ tướng Anh ‘là người tử tế nhưng nên đi’ (BBC). – Những chính sách ngoại giao sai lầm sau Cách Mạng Tháng 10 Nga (RFI). – Anh sẽ cấm buôn bán ngà voi ‘để bảo vệ voi’(BBC). – Kỷ lục 92 tác phẩm tranh giải Oscar phim nước ngoài hay nhất(RFI). – EU: Chiến tranh có thể nổ ra ở Catalonia (VOA).