2,000 phiến quân Nhà Nước Hồi Giáo tử thủ tại Raqqa – Syria

    0
    11
    SBTN

    Raqqa, Syria. (Reuters)- Một viên chức cao cấp của Hoa Kỳ cho hay, khoảng 2,000  phiến quân Nhà Nước Hồi Giáo còn hiện diện tại thành phố Raqqa của Syria, nơi đang diễn ra đợt phản công của liên minh do Hoa Kỳ yểm trợ, để tái chiếm địa điểm chiếm đóng cuối cùng của tổ chức này. Brett McGurk, đặc sứ của liên minh chống phiến quân Nhà Nước Hồi Giáo cho biết, lực lượng được Hoa Kỳ yểm trợ đã chiếm khoảng 45% lãnh thổ Raqqa kể từ ngày khởi đầu chiến dịch hồi tháng 6 qua. Ông nói rằng các chiến binh Hồi giáo cực đoan đã chiến đấu vì sự sống còn của chính mình, và có vẻ như họ muốn được chết tại thành phố này.

    Phiến quân Nhà nước Hồi Giáo đã chiếm Raqqa 3 năm về trước, và tuyên bố Raqqa là thủ đô thánh chiến. Lực lượng Dân chủ Syria đã mở đợt tấn công để tái chiếm thành phố Raqqa hồi tháng 11 và đã đạt được bước tiến đáng kể từ tháng 6 qua.

    Hiện chưa rõ còn bao nhiêu thường dân còn kẹt lại Raqqa, nhưng Liên Hiệp Quốc ước lượng khoảng từ 20,000 đến 50,000 người. Nếu để mất Raqqa, thì đây sẽ là thất bại lớn đối với phiến quân Nhà nước Hồi Giáo, sau khi bị đẩy lùi khỏi pháo đài chính của họ tại Mosul của Iraq hồi tháng qua.

    Phiến quân Nhà nước Hồi Giáo đã mất 78% lãnh thổ mà họ đã chiếm được tại Iraq, và chỉ còn nắm giữ khoảng 58% diện tích lãnh thổ Syria. (Song Châu)