Vòng quanh thế giới ngày 28/7/2017

    0
    632

    1. Tin Nhật Bản: Bộ trưởng Quốc phòng từ chức và trả lại lương tháng

    Người phụ nữ từng được xem là có triển vọng trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản đã từ chức Bộ trưởng Quốc p hòng vàhoàn lại một tháng lương bộ trưởng.
    Bà Tomomi Inada, một đồng minh thân cận của Thủ tướng Shinzo Abe, từ nhiệm do bị cáo buộc giấu các văn bản gây tranh cãi về việc triển khai gìn giữ hòa bình. Bà được xem là người được ông Abe bảo trợ và chia sẻ lập trường dân tộc chủ nghĩa kiên định của Thủ tướng Nhật.Quyết định từ chức của bà được đưa ra khi thủ tướng Abe bị mất điểm mạnh về sự ủng hộ của công chúng liên quan tới cáo buộc ông đưa người thân quen vào bộ máy chính quyền.

    https://www.bbc.com/vietnamese/world-40751529

    2. Tin Liên Hiệp Quốc: Lên án Việt Nam gia tăng trấn áp bất đồng chính kiến

    Theo AFP, Cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Genève ngày 28/07/2017 đã lên án tình trạng gia tăng trấn áp các nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam, đồng thời yêu cầu chính quyền Hà Nội trả tự do ngay những người bất đồng chính kiến đang bị cầm tù.
    Trong buổi họp báo ngày 28/07 tại Genève, phát ngôn viên của Cao Ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân Quyền, bà Liz Throssell nói : « Chúng tôi lo ngại tình trạng trấn áp gia tăng nhằm vào những người bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam chỉ vì họ chỉ trích đường lối chính sách của chính phủ ». Đại diện của Liên Hiệp Quốc cũng bày tỏ lo ngại về bản án nặng nề 9 năm tù mới đây dành cho bà Trần Thị Nga vì tội « tuyên truyền chống Nhà nước » cũng như trình tự xét xử của vụ án.

    https://vi.rfi.fr/…/20170728-lien-hiep-quoc-len-an-viet-nam-…

    3. Tin Việt Nam: Ngô Xuân Lịch gặp Osius sau vụ rút giàn khoan Repsol

    Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius hôm 26/7 đã gặp Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Đai tướng Ngô Xuân Lịch, để bàn về vấn đề hợp tác quốc phòng Việt-Mỹ. Cuộc họp diễn ra hai ngày sau khi truyền thông quốc tế loan tin Việt Nam đã yêu cầu tập đoàn Repsol ngưng khoan thăm dò tại Biển Đông vì bị Trung Quốc dọa tấn công.
    Báo Quân đội Nhân dân đưa tin đại sứ Osius và Đại tướng Lịch bàn về những biện pháp nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ theo tinh thần Bản ghi nhớ về Thúc đẩy Hợp tác Quốc phòng song phương ký năm 2011, và Tuyên bố Tầm nhìn chung về Quan hệ quốc phòng năm 2015.

    ** Cùng ngày 26/7, Trump đã đề cử một đại sứ khác, ông Daniel Kritenbrink.

    https://www.voatiengviet.com/a/bo-truong-quoc-…/3963029.html

    4. Tin Việt nam: Formosa lấn 300 ha biển để chôn hàng chục triệu mét khối xỉ thải

    Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh hoàn thành việc xây dựng hệ thống kè lấn biển để chôn lượng xỉ thải lên tới hàng chục triệu mét khối.
    Truyền thông trong nước loan tin vừa nêu vào ngày 28 tháng 7. Tin cho biết bãi chứa xỉ có diện tích hơn 280 héc ta, có thể chứa gần chục triệu mét khối xỉ trong vòng 70 năm. Bình quân mỗi năm lượng xỉ thu gom về bãi khoảng 1,3 triệu tấn. Ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài Nguyên & Môi Trường xác nhận thông tin trên nói thêm là Việt Nam có thể tin tưởng Formosa vì tinh thần cầu thị và nỗ lực kiểm soát môi trường sau thảm họa Formosa hồi tháng 4 năm 2016.

    https://www.rfa.org/…/formosa-uses-300-ha-the-sea-to-bury-sl…

    5. Tin Pakistan: Tòa Án Tối Cao truất quyền thủ tướng Sharif vì tham nhũng

    Tòa Án Tối Cao Pakistan đã quyết định truất quyền làm thủ tướng của ông Nawaz Sharif với lý do ông dính líu đến các cáo buộc tham nhũng. Phán quyết được đưa ra ngày 28/07/2017, sau khi một ủy ban điều tra tố cáo gia đình ông Sharif đã không kê khai tài sản.
    Theo Reuters, thẩm phán Ejaz Afzal Khan thuộc Tòa Án Tối Cao Pakistan thẩm định : « Ông Nawaz Sharif không còn tư cách là một thành viên Quốc Hội liêm chính và ông ngừng hành xử quyền của một thủ tướng ». Trong phán quyết, Tòa Án Tối Cao còn ra lệnh kéo dài cuộc điều tra về tài sản của riêng ông Nawaz Sharif, cũng như của gia đình ông.

    https://vi.rfi.fr/…/20170728-pakistan-toa-an-toi-cao-truat-q…

    6. Tin Nga: Nga trả đũa, yêu cầu Mỹ giảm nhân viên ngoại giao

    Nga trả đũa việc Mỹ áp lệnh trừng phạt với việc yêu cầu Washington cắt giảm số nhân viên ngoại giao hoạt động tại Nga xuống 455 người và cấm sử dụng một số tài sản.
    Số lượng nhân viên này sẽ tương đương với số nhân sự của Tòa đại sứ Nga tại Washington. Bộ Ngoại giao Nga cũng nói họ tịch thu các nhà nghỉ và một nhà kho mà các nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ sử dụng. Thượng viện Hoa Kỳ trước đó vừa biểu quyết với tỷ lệ 98 thuận, hai chống cho việc áp lệnh trừng phạt mới với Nga, Iran và Bắc Hàn, bất chấp phản đối từ Nhà Trắng.

    https://www.bbc.com/vietnamese/world-40751890

    7. Tin Bắc Triều Tiên: Bắc Triều Tiên lại phóng hỏa tiễn đạn đạo

    Bắc Triều Tiên lại vừa phóng một tên hỏa tiễn đạn đạo vào lúc 10:45 sáng thứ Sáu ngày 28/07, tin từ Lầu Năm Góc cho hay.
    Các chuyên gia vẫn đang tiến hành đánh giá vụ phóng, và sẽ sớm có thêm thông tin. Tên lửa được cho là đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật bản, theo Reuters. Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe nói với kênh truyền hình NHK rằng: “Tôi vừa nhận được báo cáo đầu tiên về việc Bắc Triều Tiên lại phóng tên lửa một lần nữa, và rất có thể nó đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế [của Nhật].”

    https://www.voatiengviet.com/a/bac-trieu-tien-…/3963057.html

    Tin số 1: Bà Tomomi Inada-AFP photo