0
    136

    Tiền cứu trợ dành cho doanh nghiệp nhỏ của Mỹ chảy vào các công ty Trung Quốc

    Một nghiên cứu cho thấy hàng triệu đô cho các khoản vay của Chương trình Bảo vệ Tiền lương đã được chuyển đến các doanh nghiệp Trung Quốc trong các lĩnh vực quan trọng. 

    Alan Rappeport, ngày 2 tháng 8, 2020

    Translated from NY Times article U.S. Small Business Bailout Money Flowed to Chinese-Owned Companies

    WASHINGTON – Tổng thống Trump đã đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch coronavirus và khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên,, nỗ lực cứu trợ dành cho các doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ lại vô tình giúp đỡ các doanh nghiệp Trung Quốc. 

    Hàng triệu đô tiền thuế từ Chương trình Bảo vệ Tiền lương ở Mỹ đã chảy vào Trung Quốc. Đầu tháng Ba, nhà nước Mỹ đã trích ra sáu trăm sáu mươi tỷ đô để cứu cánh cho các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn. Ngoài dự kiến của chính phủ, một phần lớn tiền đã được chuyển sang đối thủ kinh tế lớn nhất của Mỹ vì luật cứu trợ kinh tế cho phép các công ty con của công ty nước ngoài của Mỹ nhận các khoản cho vay, phân tích mới cho biết. 

    Theo một đánh giá về dữ liệu cho vay công khai sẵn có của công ty tư vấn chiến lược Horizon Advisory, 192 triệu đến 419 triệu đô đã được chuyển đến hơn 125 công ty mà Trung Quốc sở hữu hoặc đầu tư. Nhiều khoản vay khá lớn; ít nhất 32 công ty Trung Quốc đã nhận được khoản vay trị giá hơn một triệu đô, với tổng số tiền lên đến 180 triệu đô.

    Báo cáo này thừa nhận rằng những công ty này có thể đã giữ lại được một số lượng công việc không xác định tại Mỹ. Nhiều doanh nghiệp cũng có thể đã tiếp cận đến các hình thức vay vốn khác từ các thị trường công và tư để hỗ trợ các hoạt động ở Mỹ. Bộ Tài chính đã ước tính rằng chương trình đã giữ cho 50 triệu người lao động tiếp tục làm việc tại Mỹ.

    Tổng thống Trump đã thường xuyên trút giận lên Trung Quốc vì đã phát tán virus corona và làm cho nền kinh tế từng phát triển mạnh mẽ của Mỹ trở nên khó khăn. 

    “Đó là lỗi của Trung Quốc,” ông tuyên bố vào thứ Sáu. “Trung Quốc nên và có thể sẽ phài trả giá cho điều này.” 

    Bất chấp những thái độ và hành động hung hăng của chính quyền Mỹ đối với Trung Quốc, các công ty có liên kết với Bắc Kinh vẫn được hưởng lợi từ một trong những chương trình chính nhằm thúc đẩy nền kinh tế Mỹ. 

    Chương trình Bảo vệ Tiền lương, một phần của 2,2 nghìn tỷ đô được chính phủ Mỹ thông duyệt vào tháng 3, đã được tạo ra để giúp các doanh nghiệp nhỏ với ít hơn 500 người lao động trang trải tiền lương và chi phí trong lúc khốn khó. . Khi các công ty giao dịch lớn có quyền truy cập vào các loại vốn khác, chính quyền Trump đã công khai bôi nhọ và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã thúc giục họ trả lại số tiền, tuyên bố rằng họ có thể đối mặt với trách nhiệm hình sựnếu họ không đủ điều kiện cho những khoản vay. 

    Đố với các khoản vay lớn hơn trong các lĩnh vực quan trọng như dược phẩm, phòng vệ, sản xuất tiên tiến, xe điện và công nghệ thông tin, Mỹ đã gián tiếp hỗ trợ, dù cho các tập đoàn thường bị chính quyền Trump buộc tội ăn cắp tài sản trí tuệ. 

    Ví dụ, Dendreon Pharmaceuticals, một công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại California, đã nhận khoản vay trị giá từ 5 đến 10 triệu đô. Công ty thuộc sở hữu của Nanjing Xinbai, một công ty nhà nước của Trung Quốc có cổ đông kiểm soát có quan hệ chặt chẽ với Đảng Cộng sản.

    Một phát ngôn viên của Bộ Tài chính chỉ ra rằng Chính quyền Doanh nghiệp nhỏ có thể xem xét bất kỳ khoản vay nào được quản lý thông qua chương trình và từ chối tha bổng nếu người vay không đủ điều kiện hoặc kê sai về doanh nghiệp trong đơn xin cho vay. 

    Nhà Trắng không có bình luận nào về các khoản vay.